SUPERFOUR-CLUB THAILAND สังคมผู้ใช้รถ BIGBIKE,SUPERBIKE ,CB400, SF400,CB1300,bigbike,ซุปเปอร์โฟร์, ทั่วประเทศไทย
เมษายน 24, 2014, 06:00:30 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ninja-shop K-SPEED BMC N2BIGBIKE
1 ST 
BIGBANG six speed BEST
951 BIGWHELL ATBIKESHOP RUBER
power speed EGO powerspeed KAMIX
HACHI Rayban 59bike GPS
Online SFC TOPPYMAN SFC

หน้า: [1] 2 3 ... 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อัพเดต ข้อมูล CB 400 SF HYPER VTEC 1-2-3 - 4 revo  (อ่าน 88954 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
0-โพด สายสอง-0
OVER 1000 POST
*****

คะแนนความนิยม 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1118
สมาชิก SF คนที่ : 665

สายสอง(ไม่มีคำว่า!หง่อม่!)


เว็บไซต์
« เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 10:41:09 PM »

   Hyper VTEC  

- ค่ายปีกนกหรือฮอนด้าได้ริเริ่มนำเอาเทคโนโลยีของระบบ Hyper VTEC มาใช้ครั้งแรกกับรถจักรยานยนต์รุ่น CB 400 Super Four ซึ่งระบบดังกล่าวได้พัฒนาใช้กับเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 399 ซีซี. DOHC 16 วาล์ว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ ใช้น้ำเป็นตัวช่วยระบายความร้อน โดยเครื่องยนต์จะมีระบบควบคุมจังหวะการเปิด-ปิด วาล์วที่เรียกว่า ระบบ Hyper VTEC

- Hyper VTEC นั้นจะเป็นลักษณะการทำงานที่คล้ายกับระบบเดียวกันที่ใช้อยู่ในรถยนต์ โดยที่ระบบจะทำหน้าที่ควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดวาล์วให้สัมพันธ์และเหมะสมกับ ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ โดยระบบนี้จะแตกต่างจากเครื่องยนต์ทั่วไปก็คือ เครื่องยนต์แบบทั่ว ๆ ไปนั้นในแต่ละสูบของเครื่องยนต์ การทำงานของวาล์วไอดีและไอเสียจะทำงานพร้อมกันทั้งหมดทุกความเร็วรอบ แต่ในขณะที่เครื่องยนต์ระบบ Hyper VTEC นั้นในจังหวะที่เครื่องยนต์มีความเร็วรอบต่ำจนถึงปานกลาง ความต้องการปริมาณอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์มีความเร็วรอบ เพิ่มขึ้นจนถึง 6,750 รอบ/นาที ระบบก็จะบังคับให้วาล์วที่เหลือเปิดกว้างขึ้น ซึ่งจะใช้ความเร็วรอบทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของวาล์ว โดยมีอุณหภูมิน้ำมันหล่อลื่นและระบบจุดระเบิดมาเป็นตัวแปรต่อการทำงานของ ระบบ เป็นตัวแปรอย่างไร เราไปทำความเข้าใจกัน

- การทำงาน Hyper VTEC  โดยที่มีระบบจุดระเบิดที่ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมนั้น มีเซ็นเซอร์ซึ่งจะติดอยู่ที่บริเวณ
คาร์บูเรเตอร์ จากนั้นจะทำหน้าที่คอยตรวจจับตำแหน่งองศาการเปิด-ปิดของลิ้นเร่ง จากนั้นจะถ่ายทอดสัญญาณออกมาเพื่อแปรเป็นจังหวะการจุดระเบิดให้เหมาะสมกับ การทำงานของวาล์ว และในส่วนของการใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เป็นตัวควบคุมนั้นเมื่อ อุณหภูมิของน้ำมันหล่อลื่นมีอุณหภูมิต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียสจะส่งผลให้วาล์วที่เหลืออยู่ไม่ทำงาน





- การทำงานของระบบ Hyper VTEC

เมื่อเริ่มสตาร์ท เครื่องยนต์ใช้ความเร็วรอบต่ำกว่า 6,750 รอบ/นาที น้ำมันหล่อลื่นจะถูกดูดไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่าง ๆ ตามปกติ ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นนี้ไม่สามารถผ่านเข้าไปในวงจรระบบ Hyper VTEC ได้เนื่องจากมีโซลินอยด์วาล์วปิดกั้นเอาไว้ ซึ่งอยู่ภายในตัวกดวาล์วและก้านวาล์วก็จะถูกสปริงดันเอาไว้  เมื่อแรงดันน้ำมันเครื่องต่ำจึงไม่สามารถเอาชนะแรงดันสปริงได้ทำให้แรงกดที่ เกิดจากลูกเบี้ยวไม่สามารถส่งผ่านตังกดวาล์วให้ทำงานได้ ทำให้ในจังหวะนี้การทำงานวาล์วไอดีและไอเสียจะทำงานเพียง 1 คู่เท่านั้น และเมื่อใดที่เครื่องยนต์ต้องทำงานโดยที่ใช้ความเร็วรอบสูงกว่า 6,750 รอบ เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่อยู่ในชุดไปจุดระเบิดจะทำหน้าที่ ส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกล หรือกล่อง ECU จากนั้นกล่อง ECUจะสั่งการให้โซลินอยด์วาล์วเปิดวงจรระบบ Hyper VTEC ซึ่งจะปล่อยแรงดันน้ำมันหล่อลื่นให้สามารถผ่านเข้าไปในวงจรน้ำมันของระบบ Hyper VTEC ได้ โดยจะดันให้สลักซึ่งอยู่ภายในระหว่างตัวกดวาล์วและก้านวาล์ว เลื่อนเอาชนะแรงดันของสปริงแรงกดที่เกิดจากลูกเบี้ยวจะสามารถส่งจากตัวกด วาล์วไปยังก้านวาล์วได้ ในจังหวะนี้ ทำงานครบทุกตัวและในขณะเมื่อความเร็วรอบของเครื่องยนต์ลดลงต่ำกว่า 6,750 รอบ/นาที กล่อง ECU จะสั่งให้โซลินอยด์ปิดทางเข้าน้ำมันทันที โดยแรงดันน้ำมันหล่อลื่นจะลดต่ำลงไปและไม่สามารถเอาชนะแรงดันสปริงที่ดัน สลักได้ ในจังหวะนี้ระบบ Hyper VTEC จะไม่ทำงาน จนกว่าความเร็วรอบของเครื่องยนต์จะสูงขึ้นถึงที่ระดับ 6,750 รอบ/นาที

ข้อดีของระบบ Hyper VTEC
 นี้ จะช่วยให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะในส่วนของแรงบิดเพิ่มมากขึ้น ทั้งในช่วงความเร็วรอบต่ำและความเร็วรอบสูง โดยในช่วงที่เครื่องยนต์มีความเร็วรอบต่ำอยู่นั้นจะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นถึง 60% ส่วนในจังหวะที่ใช้ความเร็วสูงนั้นแรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 20% นอกเหนือจากนี้ยังช่วยลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นจากการทำงานของวาล์วช่วงความ เร็วรอบต่ำ เนื่องจากวาล์วจะทำงานแค่เพียงสองตัวเท่านั้น ซึ่งก็จะช่วยให้สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้นกว่าเครื่องแบบ ธรรมดาทั่วไป
ใช่ว่าการทำงานของ Hyper VTEC จะหยุดอยู่เพียงแค่นั้น
 ฮอนด้า ยังได้ทำการพัฒนาระบบ Hyper VTEC ขึ้นไปอีก โดยในปี 2002 วิศวกรฮอนด้าได้พัฒนาระบบ Hyper VTEC ให้ดีขึ้น ซึ่งเวอร์ชั่นที่มีชื่อว่า Hyper VTEC Spec II ทางฮอนด้าได้พัฒนาโดยลดความเร็วรอบในการเปิดวงจรระบบ Hyper VTEC  ลงจาก 6,750 รอบ/นาที ให้เริ่มเปิดที่ 6,700 รอบ/นาที ต่อมาในปี 2003 ทีมวิศวกรก็พัฒนาจังหวะควบคุมการเปิด-ปิดวาล์ว ไอดี-ไอเสียให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยกำหนดให้ในช่วงความเร็วรอบไม่เกิน 6,300 รอบ/นาที ระบบจะกำหนดให้อยู่ในช่วงความเร็วรอบต่ำแบะใช้เกียร์ 1-5 และวาล์วจะเปิดเพียงอย่างละตัวเท่านั้น แต่เมื่อความเร็วรอบเพิ่มขึ้นจนถึง 6,750 รอบ/นาที ระบบจะกำหนดให้เป็นช่วงความเร็วสูงและเกียร์จะอยู่ที่เกียร์ 6 วาล์ว ไอดี-ไอเสีย จะเปิดกว้างสุดทั้งหมด ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ 3 คือ Hyper VTEC Spec III นั่นเอง

ระบบควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาการเปิดและปิดของลิ้นด้วยอิเล็คทรอนิคส์ VTEC คือ ระบบป้อนไอดีให้เครื่องยนต์ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้า เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้สูง ขึ้น ระบบนี้ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ก่อนที่จะใช้กับมอเตอร์ไซค์ เหตุที่พัฒนาระบบ VTEC ขึ้นมาก็เพราะใน การขับขี่รถทั่วไปในบางครั้งผู้ขับต้องใช้ความเร็วเพื่อเร่งแซงรถคันหน้าให้ พ้นใน เวลาคับขัน ซึ่งเราๆ ก็มักจะ ใช้วิธีเลื่อนกียร์ลงต่ำเพื่อให้ได้กำลังฉุดลากมากขี้น ความเร็วรอบของ เครื่องยนต์ก็จะพุ่งขึ้นสูง แต่ในทาง กลับกันเมื่อความเร็วรอบของเครื่องยนต์สูงก็จะทำให้แรงบิดต่ำลงกำลังฉุดลาก ก็จะต่ำไปด้วยจึงมักจะ รู้สึกว่ารถ แซงไม่ทันใจ สาเหตุที่เป็นดังนั้นเพราะที่ ความเร็วรอบของเครื่องยนต์สูง ๆ ไอดีจะไหลเข้าห้องเผาไหม้ไม่ทัน เนื่องจากต้องผ่านช่องที่เกิด จากการยกตัวของลิ้นไอดีคงที่เท่ากับตอนที่เครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วต่ำๆ เพราะลิ้นไอดีเปิดได้ด้วยลูกเบี้ยวที่กดลงบนก้านลิ้น ซึ่งลูกเบี้ยวย่อมมีระยะยกตัวคงที่วิศวกรรมฮอนด้าจึงคิดค้น ระบบ VTEC ขึ้นมาโดยระบบจะบังคับให้วาล์วไอดีตัวที่หนึ่ง (โดยปกติในมอเตอร์ไซค์พวกบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่จะมีวาล์วไอดี 2 ตัว วาล์วไอเสีย 2 ตัว ต่อ 1 สูบ ) เปิดน้อยกว่า วาล์วไอดี อีกตัวหนึ่ง ทำให้อากาศไหล้ข้าสู่ห้องเผาไหม้ในปริมาณที่เหมาะสม และเมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ระบบ VTEC จะบังคับให้วาล์วไอดีทั้ง 2 ตัวเปิดกว้างขึ้นใน ช่วงเวลาที่มากขึ้นด้วย เพื่อให้อากาศที่ไหล เข้าสู่ห้องเผาไหม้มีมากขึ้นเพียงพอกับความต้อง การของเครื่องยนต์ในช่วงรอบสูง เครื่องยนต์ระบบ VTEC จึงมีระบบการทำงานที่ค่อนข้างสมบูรณ์ไม่ว่า จะเป็นรอบเครื่องยนต์ต่ำหรือสูง แน่นอนว่าเครื่องยนต์ ก็จะมี กำลังมากขึ้น มีแรงบิดและแรงฉุดมากขึ้นที่ความ เร็วสูง ผลก็คือทำให้เร่งความเร็วได้ทันใจมากขึ้น

ระบบ VTEC (VARIABLE VALVE TIMING AND LIFT ELECTRONIC CONTROL SYSTEM ) คือ ระบบควบคุมการเปลี่ยนแปลงอาศาเปิดและปิดด้วยอิเล็คทรอนิคส์เป็นการนำเอาสมอง กลที่นอกจากจะควบคุม การจ่ายน้ำมันและระบบจุดระเบิดแล้วยังนำมาควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาการเปิด และปิดของลิ้นไอดีและ ไอเสียที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ระหว่างความเร็วรอบต่ำและสูงทำให้สามารถเพิ่ม กำลังของ เครื่องยนต์ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะปริมาณไอดีและองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ถูกควบคุม โดยระบบ MECHA NC ที่มีอยู่ในตัวเครื่องโดยตัวเซ็นเซอร์ 4 ตัว ซึ่งจะส่งสัญญาณไป ยังกล่อง ECU (ELECTRONIC CONTROL UNIT ) เพื่อทำการประมวลผล และจะ สั่งงานให้แรงดันน้ำมันเครื่องทำการควบคุมกลไกการ ทำงานของกระเดื่องสิ้น ด้วยเหตุที่เครื่องยนต์ VTEC เป็นระบบควบคุมการทำงานของวาล์วไอดี ซึ่งควบคุมระยะ และช่วงเวลาของการเปิด-ปิดวาล์วไอดี ให้เหมาะสมกับการทำงานของรอบเครื่องยนต์ ผลลัพธ์ที่ได้มา ก็คือ ส่วนผสมของอากาศที่เข้าห้องเผาไหม้จะอยู่ใน***ส่วนที่เหมาะสมตลอดเวลา ส่งผลต่อเนื่องกับการประหยัด เชื้อเพลิง ตลอดจนกำลังที่เพิ่มขึ้นด้วย ในช่วงที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ

รูป VTEC รุ่นต่าง ๆ

Vtec รุ่นแรก เริ่มผลิตวันที่ 22 ก.พ.1999



ปี 2002 เทค 2 ก็ออกมา





ปลายปีวันที่ 23 ธ.ค.2002 ออกลวดลายใหม่มาดึงดูดลูกค้า



อีกเกือบ 1 ปี วันที่ 19 ธ.ค.2003  เทค 3 ออกปรากฎโฉม



Make Model  
          Honda CB 400SF Super Four tec 3

Year
          2003

Engine
     Liquid cooled, transverse four cylinders, four stroke, DOHC,

Capacity
   399
Bore x Stroke    55 x 42 mm
Compression Ratio    11.3:1

Induction
   4x 32mm carbs

Ignition  /  Starting
   

Max Power
   53 hp 38.6 kW @ 11000 rpm

Max Torque
   40.18 Nm @ 7500 rpm

Transmission  /  Drive
   5 Speed  /  chain

Front Suspension
   

Rear Suspension
   

Front Brakes
   2x 296mm discs 4 piston calipers

Rear Brakes
   Single 240mm disc 2 piston caliper

Front Tyre
   120/70 ZR17

Rear Tyre
   160/50 ZR17

Dry-Weight
   170 kg

Fuel Capacity
   11.3 Litres

  
วันที่ 19 ธ.ค.2003  เทค 3 ออกปรากฎโฉม




ปี 2004 ยอดขายยังดี ฮอนด้าไม่ออกลวดลายใหม่



วันที่ 18 มี.ค.2005 เทค 3 ลายใหม่ก็ออกมา แถมรุ่น BOLD'OR ก็ออกมาด้วยในปีนั้น






วันที่ 20 มี.ค.2006 วีเทค 3 รุ่นปัจจุบันก็ออกมา





ข้อมูลไม่แน่นนอน  100%
tec revo ได้เริ่ม ผลิต ปี 2008 และออกจำหน่ายในปีนั้น
tec revo  เป็นเครื่องยนต์  Hyper VTEC  หัวฉีด ตัวแรก CB400 ที่ทำออกมา



Make Model
   Honda CB 400SF Super Four Tec Revo

Year
   2008

Engine
   Liquid cooled, transverse four cylinders, four stroke, DOHC, 4 valve per cylinder

Capacity
   399
Bore x Stroke    55 x 42 mm
Compression Ratio    11.3:1

Induction
   Fuel Injection

Ignition  /  Starting
   CDI  /  electric

Max Power
   53 hp 38.6 kW @ 11000 rpm

Max Torque
   40.18 Nm @ 7500 rpm

Transmission  /  Drive
   5 Speed  /  chain
Frame    High-tension steel cradle frame

Front Suspension
   

Rear Suspension
   

Front Brakes
   2x 296mm discs 4 piston calipers

Rear Brakes
   Single 240mm disc 2 piston caliper

Front Tyre
   120/70 ZR17

Rear Tyre
   160/60 ZR17

Dry-Weight
   170 kg

Fuel Capacity
   18 Litres

















Honda super four ปี 92-93 หมายเครื่องคอ xxxxxxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2N
-ปี 94 หมายเลขคอ  ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น -xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2R
-ปี 95 standard หมายเลขคอ -xxxxxx ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น -xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2S
-ปี 95 Version R หมายเลขคอ xxxxxx ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น -xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF3S
-ปี 96 standard หมายเลขคอ xxxxx ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2T
-ปี 96 Version S หมายเลขคอ xxxxxxx ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น -xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF3T
-ปี 97-98 standard หมายเลขคอ xxxxxxx ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2V
-ปี 97-98 Version S หมายเลขคอ xxxxxxxx ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF3V
-V-TEC ปี 99 - 00 หมายเลขคอ xxxxxxxx ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น xxxxxxx ขึ้นไป
ดูเลขใต้เบาะ CB400SF VTEC xxxx
ปี 99.........CB400SFX
ปี00..........CB400SFY
ปี01..........CB400SF1
ปี02..........CB400SF2
ปี03..........CB400SF3

รหัสสีหลักๆ เอาไว้ดูรถนะครับ
PB215 สีน้ำเงิน
NH411 สีบรอนซ์เงิน
R101 สีแดง
NH341H สีขาว
NH418K สีดำ
ํY124 สีเหลือง
มีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง V-TEC
V-TEC Spec l ปี 99-2000 มีผลิตออกมาน้อยเพราะเนี่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงเครื่องวีเทคครั้งแรก
V-TEC Spec ll ปี 2001-2003 จะจำหน่ายอยู่ในช่วงปีนี้ เทค 3 เริ่มผลิตแล้วปลายปี 2003 แต่ยังไม่จำหน่าย
V-TEC Spec lll ปี 2004-2006 เริ่มออกจะหน่ายปี 2004 ปั๊กหัวเทียนสีแดง ปี 2005 ปั๊กหัวเทียนสีดำปี 2006 กลับมาใช้ปั๊กแดง



รถ V-TEC นักเรียน รูปร่างภายนอกจะเป็นเหมือนเทค 1 แต่มีข้อแตกต่างอยู่หลายจุด
1. ไมล์รถเป็น 2 ลูกเหมือนปี 93
2. ไฟหน้าฝาครอบเป็นพลาสติกสีดำ ไฟดวงเล็กกว่าทั่วไป
3. หูยึดไฟหน้าเป็นแบบเชื่อมติดกับโครงหน้า ไม่มีหูช้าง เป็นสีดำ
4. ระบบไฟจะเป็นของมันเองสายไฟจะเยอะมาก สามารถเปิด - ปิดไฟหน้าได้
ตอนสตาร์ทรถจะต้องปิดไฟหน้าก่อน ชุดสายไฟด้านหลังจะมีเยอะมาก
5. เทคนักเรียนจะไม่มีระบบวีเทคติดมาให้ แต่สามารถวิ่งได้ 180 เหมือนกัน
(ต้องเอาแผ่นปลดล๊อคความเร็วออกก่อนนะครับ)
6. แผงคอบน - ล่าง และชุดโช้คหน้าเป็นของปี 93
7. ปั้มหน้าและหลังเป็นของนิสชินปี 93
8. ฝาครอบเครื่องด้านขวาเป็นของปี 93
9. โช้คหลังเป็นของปี 93
10. คาร์บูเป็นคาร์บูไฟฟ้าปี 95 บางครั้งก็เป็นคาร์บูธรรมดาติดมา
11. ล้อหน้า - หลังเป็นของปี 93
12. สวิงอาร์มเป็นของปี 93
13. ด้านท้ายตรงบังโคลนหลังแถวโช้คหลัง จะมือจับเป็นแท่ง ทั้งซ้ายและขาว เอาไว้ติดกันล้ม
พอมาถึงบ้างเราก็ตัดออกจะเห็นแต่เป็นมือจับ
14. โครงหน้าจะมีจุดยึดเอาไว้ติดกันล้ม 2 จุดตรงแถวหม้อน้ำกับด้านใต้เครื่อง
15. หม้อน้ำเป็นของปี 93 ไม่มีแผ่นอลูมิเนียมด้านข้างทั้งซ้ายและขวา

เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้อ่ะครับ
ราคาที่เปิดกันจะประมาณ 7 - 8.5 หมื่นบาท แล้วแต่สภาพและของแต่ง
รายการภาษาไทย(มอเตอร์ไซค์) วันละคำห่างหายไปนาน วันนี้ผมเลยขอเสนอคำว่า " VTEC นักเรียน " ให้กับท่านผู้สนใจนะครับ

" VTEC นักเรียน " เป็นคำใช้เรียกชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ที่หน้าตาละม้ายคล้าย CB400 Super Four Hyper VTEC ปี 99 -01 (หรือที่เรามักเรียกกันว่า TEC1)

โดย มากถ้าสีเดิมของ " VTEC นักเรียน " จะเป็นสีบรอนซ์เงิน คาดลายน้ำเงิน ข้อแตกต่างที่อ่านได้ง่ายๆคือ ที่ถังน้ำมันจะเป็นคำว่า License แทนที่จะเป็นคำว่า Hyper VTEC เหมือนกับของ TEC1 ทั่วไป

ข้อเท็จ จริงอีกข้อหนึ่งคือ " VTEC นักเรียน " ไม่มีระบบ VTEC นะครับ และบางชิ้นส่วน เช่น ฝาครอบเครื่องด้านขวา, ไฟเลี้ยว, ไฟหน้า ก็เป็นของ SF รุ่นเก่า อันนี้ต้องลองไปสังเกตเพิ่มเติมเอานะครับ ดังนั้นการเรียกว่า " VTEC นักเรียน " จึงไม่ถูกต้องนัก ที่ถูกน่าจะเรียกว่า "รถนักเรียนรุ่นหน้าตา VTEC" จะถูกต้องกว่าครับ

ถ้าเปิดเบาะมา โดยมากจะพบรหัสใต้เบาะเป็น CB400LY ซึ่งต่างจากพวก VTEC ที่มักจะเป็น CB400SFX, CB400SFY, CB400SF1 . . .

ซึ่งจากการเดาอย่างมีหลักการ ของผม CB400LY น่าจะถอดรหัสได้ว่าเป็น CB400 License ปี 2000 ครับ

หาก ถามความน่าใช้ ผมว่าได้รถที่หน้าตาคล้าย VTEC แต่ไม่ใช่ VTEC อัตราเร่งก็ไม่เหมือนกัน เรื่องสำคัญจึงไปตกที่เรื่องราคาครับ หากได้มาราคาไม่แรงก็พอจะจับมาใช้กันได้ แต่หากราคาใกล้เคียงกับ VTEC ผมว่าเล่น VTEC จริงๆไปจะดีกว่านะครับ

*** ข้อความข้างต้นทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมแต่เพียงผู้เดียวครับ หากข้อมูลผิดพลาดก็มาต่อว่าที่ผมได้ อิอิ ***
“ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม H.I.S.S. (Honda Ignition Security System)”
ข้อมูลจาก หนังสือ ไซเคิลโรด ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ 2550

ขออนุญาต และขอบคุณ กองบรรณาธิการ cycle road team และผู้ที่เกี่ยวข้อง มา ณ ที่นี้ด้วย


ลิงค์ ข้อมูลสเป็ค http://www.motorcyclespecs.co.za/  (ของคนในเวปโพสเอาไว) ต้องขอขอบคุณ **เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกท่าน**








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2010, 10:59:53 AM โดย <OVER-DOSE> » บันทึกการเข้า

ตัวแทนจำหน่าย  โคมไฟฟ้า/หลอดไฟ ทุกประเภท / โคมไฟภายนอกอาคารทุกชนิด/โคมไฟถนน/โคมฟลัดไลท์/โคมไฟฉุกเฉิน/ป้ายทางออก 08-6345-1716 รับจัด Group Tour ทั้งในและต่างประเทศ
อัพเดต ราคาน้ำมัน ปตท  http://www.pttplc.com/en/oilprice.asp
แนะนำตัว(อดีต)
http://www.superfour-club.com/index.php?topic=6621.0
Benzema
New Member
*

คะแนนความนิยม 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 32
สมาชิก SF คนที่ : 1585


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 11:31:58 PM »

ขอบคุณคับ พี่








บันทึกการเข้า
0-โพด สายสอง-0
OVER 1000 POST
*****

คะแนนความนิยม 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1118
สมาชิก SF คนที่ : 665

สายสอง(ไม่มีคำว่า!หง่อม่!)


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 27, 2010, 04:03:27 PM »

อัพข้อมูลหน่อย 








บันทึกการเข้า

ตัวแทนจำหน่าย  โคมไฟฟ้า/หลอดไฟ ทุกประเภท / โคมไฟภายนอกอาคารทุกชนิด/โคมไฟถนน/โคมฟลัดไลท์/โคมไฟฉุกเฉิน/ป้ายทางออก 08-6345-1716 รับจัด Group Tour ทั้งในและต่างประเทศ
อัพเดต ราคาน้ำมัน ปตท  http://www.pttplc.com/en/oilprice.asp
แนะนำตัว(อดีต)
http://www.superfour-club.com/index.php?topic=6621.0
จ่าศิ พันร้อย
VIP MEMBER
OVER 1000 POST
*****

คะแนนความนิยม 231
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3276
สมาชิก SF คนที่ : 371


++ พร้อมโบยบิน +++


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 01:43:36 PM »

 








บันทึกการเข้า

พันร้อย...รักในหลวง
candymoo
Full Member
***

คะแนนความนิยม 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 128
สมาชิก SF คนที่ : 1545


เจ้า tec น้อยผจญภัย


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2010, 04:34:22 PM »

  TEC 3








บันทึกการเข้า
0-โพด สายสอง-0
OVER 1000 POST
*****

คะแนนความนิยม 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1118
สมาชิก SF คนที่ : 665

สายสอง(ไม่มีคำว่า!หง่อม่!)


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2010, 09:52:32 AM »

ดันหน่อยเผื่อ คนหาข้อมูล








บันทึกการเข้า

ตัวแทนจำหน่าย  โคมไฟฟ้า/หลอดไฟ ทุกประเภท / โคมไฟภายนอกอาคารทุกชนิด/โคมไฟถนน/โคมฟลัดไลท์/โคมไฟฉุกเฉิน/ป้ายทางออก 08-6345-1716 รับจัด Group Tour ทั้งในและต่างประเทศ
อัพเดต ราคาน้ำมัน ปตท  http://www.pttplc.com/en/oilprice.asp
แนะนำตัว(อดีต)
http://www.superfour-club.com/index.php?topic=6621.0
อะตอม s4
VIP MEMBER
Full Member
*****

คะแนนความนิยม 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 152
สมาชิก SF คนที่ : 1865

08-6252-2472 อะตอม-โซน นนท์

aimyai2507@hotmail.com -
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2010, 12:13:29 PM »

สาหวัดดีครับเพื่อนๆคน รบกวนด้วยนะครับ








บันทึกการเข้า

อะตอม โซน นนท์ ๐๘๖-๒๕๒๒๔๗๒
ABC
New Member
*

คะแนนความนิยม 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12
สมาชิก SF คนที่ : 834


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2010, 04:13:11 PM »

 








บันทึกการเข้า
PP`sUn'n
Full Member
***

คะแนนความนิยม 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 202
สมาชิก SF คนที่ : 789

ฝันให้ไกลลลล ...ไปไม่ถึง >,<"


« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2010, 10:31:41 PM »

  








บันทึกการเข้า
smc1010
OVER 1000 POST
*****

คะแนนความนิยม 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1047
สมาชิก SF คนที่ : 1889

มา มา มา มา มา


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 12:23:28 PM »

เยี่ยมครับ ข้อมูลแน่นปึ๊ก

 








บันทึกการเข้า

winger
Sr. Member
****

คะแนนความนิยม 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 565
สมาชิก SF คนที่ : 982


สองล้อหัวใจเดียวกัน...


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2010, 04:33:43 PM »

 








บันทึกการเข้า


ชับขี่ปลอดภัยนะครับ...คุณ
pop66
OVER 1000 POST
*****

คะแนนความนิยม 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1214
สมาชิก SF คนที่ : 1648


ต๊ะครับ

88
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2010, 08:41:56 PM »

 








บันทึกการเข้า


ตามหาฝัน ฝันถึงเทอ เง้อ
Boyyer
Jr. Member
**

คะแนนความนิยม 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 97
สมาชิก SF คนที่ : 2086


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 11:30:05 PM »

เข้ามาอ่านหลายรอบแล้วครับ เก็บข้อมูล เพื่อหาเนื้อคู่ 

ขอบคุณคร้าบบบ








บันทึกการเข้า

สองมือยึดแฮนด์บา ใบหน้าปะสายลม
krist
New Member
*

คะแนนความนิยม 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20
สมาชิก SF คนที่ : 2154


« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 06, 2010, 08:19:29 AM »

สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆทุกคน ผมฝากตัวด้วยนะครับ








บันทึกการเข้า
na_nguan
VIP MEMBER
OVER 1000 POST
*****

คะแนนความนิยม 164
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20863
สมาชิก SF คนที่ : 771


แรงเพียงพอ แต่ขับพอเพียง@084 687 4384

givaudan2515@hotmail.com
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 17, 2010, 11:41:45 AM »

กะลังจะเปลี่ยนรถพอดีต้องอ่านซะหน่อยแล้ว








บันทึกการเข้า

แรงเพียงพอ  แต่ขับพอเพียง    รถแรงไม่จำเป็นต้องเร็ว  รถเร็วต้องไม่ประมาทครับ
@เรา.... จะไม่ทิ้งใคร ไว้ข้างหลัง@
หน้า: [1] 2 3 ... 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!